Thứ Năm, 23 tháng 2, 2017

Bài thuốc giải cảm mùa đông - xuân

Bệnh cảm cúm nảy sinh vòng vèo năm nhưng thường xuất hiện vào mùa đông - xuân nhiều hơn, vì khí hậu mùa đông - xuân hay có sự đổi thay đột ngột, con người không thích ứng kịp thời nên hay sinh bệnh.

Tham khảo:Phá thai an toàn cần lưu ý những gì?

Bệnh cảm cúm nảy sinh loanh quanh năm nhưng thường xuất hiện vào mùa đông - xuân nhiều hơn, vì khí hậu mùa đông - xuân hay có sự đổi thay đột ngột, con người không thích nghi kịp thời nên hay sinh bệnh, có lẽ sẽ gặp một vài trường hợp sau: giả dụ thấy sợ gió, sợ lạnh, sốt nhức đầu, ngạt mũi, tiếng nói nặng khàn, thỉnh thoảng có ho và cảm thấy ngứa cổ, ko khát, có hoặc ko có mồ hôi, là bị ngoại cảm phong hàn, nên tiêu dùng những bài thuốc sau:

Cháo giải cảm: Hành 15 - 30g (nếu có hành tăm càng rẻ , tiêu dùng cả rễ). Gừng tươi 10 - 15g, gạo nếp khoảng 50g (có khả năng tiêu dùng gạo tẻ).

phương pháp khiến cho : Gạo đem nấu cháo chín, múc ra cho vào bát đã có sẵn hành, gừng thái nhỏ, quấy đều rồi ăn lúc cháo còn nóng . Ăn xong nằm nghỉ, đắp chăn cho ra mồ hôi, lúc mồ hôi ra đều sẽ thấy nhẹ người, khi đấy bỏ chăn ra, lau mồ hôi cho ráo và cần tránh gió.

Bài thuốc giải cảm 1

Cháo hành thấp cho người bị ngoại cảm phong hàn. Ảnh: MH

Chú ý: có lẽ sẽ cho một lòng đỏ trứng gà vào cháo sẽ có tác dụng tăng thêm sự bồi bổ chính khí. Người bị ngoại cảm phong hàn nếu có mồ hôi thì không nên sử dụng bài thuốc này.

Bài thuốc giải cảm: Lá hương nhu (hương nhu tía tốt hơn), lá chanh, lá bưởi, lá tre, cây sả, lá cúc tần, lá lốt, tử tô , kinh giới, lá gừng, rau ngổ, cỏ mần trầu, bạc hà, cúc hoa... Mỗi thứ một nắm, lượng bằng nhau (tùy điều kiện có thể gia giảm thêm bớt một vài vị thuốc). tất cả rửa sạch cho vào nồi, đổ nước ngập các vị thuốc, đun sôi, hé miệng nồi để có thể hở nhỏ cho tương đối thoát lên vừa đủ phả vào mặt người bệnh , khi xông trùm chăn kín. khá hot của thuốc bốc lên, khiến cho ra mồ hôi, xông đến lúc hết tương đối nóng thì thôi, nước đó đem rửa mặt, chân tay, sau ấy lau sạch mồ hôi, thay quần áo và để người mắc bệnh ở địa điểm kín gió.

Cũng với triệu chứng trên ví như có kèm thêm dấu hiệu ko sợ lạnh, mũi khô, bụng đầy, đại tiện táo, mạch trường thì đó chính là triệu chứng của cúm, bệnh đã vào sâu bên trong (lý chứng), có lẽ sẽ dùng bài thuốc sau: Rau má 12g (hoặc tinh tre), cam thảo đất 12g (hoặc kim ngân); dây mơ 12g, rễ cỏ tranh 8g (hoặc cây mã đề), cỏ lọ nồi 8g (hoặc sinh địa), muồng trâu 12g (hoặc vỏ cây đại), cỏ mần trầu 8g (hoặc lá dâu), è cổ so bì 8g. đa số rửa sạch, cho vào ấm, đổ ngập nước sắc còn ½ chia 3 lần uống trong ngày vào lúc đói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét